PageTitle - Tin tức & Sự kiện

Tin tức & Sự kiện

Tổng hợp các tin tức & sự kiện mới nhất, các giải pháp nhằm thúc đẩy việc phát triển và ứng dụng phần mềm mã nguồn mở trong lĩnh vực Chính phủ điện tử.

Asset Publisher

Back Nhiều ứng dụng Android miễn phí chia sẻ dữ liệu nhạy cảm của người dùng

Một số ứng dụng yêu thích của người dùng có thể đang chia sẻ những thông tin nhạy cảm như vị trí, chủng tộc, tôn giáo hoặc thậm chí khuynh hướng giới tính với bên thứ ba.

Sau khi phân tích các thực tiễn về quyền riêng tư và bảo mật của 1.000 ứng dụng trả phí và không phải trả phí hàng đầu hiện có trên Cửa hàng Google Play, công ty chuyên cung cấp giải pháp bảo mật Incogni thuộc sở hữu của Surfshark cho biết hơn một nửa số ứng dụng đang chia sẻ dữ liệu của người dùng với bên thứ ba.

Nhiều ứng dụng Android miễn phí chia sẻ dữ liệu nhạy cảm của người dùng

Trong khi đó, các ứng dụng của Meta biết hầu hết mọi thứ cần biết về người dùng, thu thập 36/37 điểm dữ liệu. Tuy nhiên, họ chỉ thừa nhận thu thập và chia sẻ bốn điểm dữ liệu.

Theo phân tích, các ứng dụng miễn phí chia sẻ điểm dữ liệu trung bình nhiều hơn 7 lần so với các ứng dụng trả phí.

"Điều này có thể là do các ứng dụng miễn phí được tải xuống nhiều hơn 400 lần so với các ứng dụng trả phí trung bình. Nhìn chung, việc chia sẻ dữ liệu này chứng minh một điều rằng các ứng dụng miễn phí là không hoàn toàn miễn phí: người dùng đang thanh toán bằng chính dữ liệu của mình", Incogni nhấn mạnh.

Việc chia sẻ dữ liệu được thực hiện nhiều nhất là các ứng dụng từ danh mục mua sắm, với trung bình các ứng dụng này chia sẻ 5,72 điểm dữ liệu.

Thông thường, các ứng dụng chia sẻ dữ liệu về những tương tác với ứng dụng, nhật ký sử dụng và xu hướng sở thích. Tuy nhiên, theo Incogni, một số lượng đáng kể các ứng dụng đã chia sẻ những thông tin về nhận dạng cá nhân, chẳng hạn như tên, email và địa chỉ nhà riêng.

"Điều đáng lo ngại hơn nữa là nhiều ứng dụng chia sẻ lịch sử vị trí của người dùng với 13,4% ứng dụng chia sẻ vị trí gần đúng, trong khi 3,85% chia sẻ vị trí chính xác của người sử dụng", Incogni cho biết.

Hơn nữa, một số ứng dụng thậm chí còn chia sẻ ảnh, video, tệp, tin nhắn cá nhân, chủng tộc, tín ngưỡng tôn giáo và xu hướng giới tính với bên thứ ba.

Nhiều ứng dụng Android miễn phí chia sẻ dữ liệu nhạy cảm của người dùng - Ảnh 1.
10 ứng dụng chia sẻ nhiều thông tin nhạy cảm của người dùng nhất với các bên thứ ba.

Theo Incogni, những ứng dụng tồi tệ nhất trong việc chia sẻ loại thông tin nhạy cảm này là Cast for Chromecast & TV Cast với 18 điểm dữ liệu, tiếp theo là Door Dash - Dasher với 9 điểm và Booking.com với 8 điểm dữ liệu.

Các ứng dụng không chỉ bán dữ liệu của người dùng cho các bên thứ ba, chẳng hạn như các công ty tiếp thị và môi giới dữ liệu, mà một nửa trong số các ứng dụng này có thể không mã hóa dữ liệu khi chuyển tiếp, khiến nó rất dễ bị kẻ tấn công thu thập được nếu liên lạc bị chặn.

Những rủi ro liên quan đến việc lộ các thông tin cá nhân của người dùng có thể gây ra những hậu quả khá nghiêm trọng. Chia sẻ dữ liệu khiến người dùng gặp phải những nguy hiểm như vi phạm dữ liệu, đánh cắp danh tính, theo dõi và quấy rối trực tuyến.

Trên thực tế, nhiều người dùng Internet đã vô tình trở thành những nạn nhân của các vụ vi phạm dữ liệu cá nhân mà không hiểu nguyên nhân xuất phát từ đâu. Do đó, khi tải và sử dụng bất kỳ ứng dụng miễn phí nào người dùng cũng cần tìm hiểu kỹ và xác định rõ việc có thể sẽ phải đánh đổi một số thông tin cá nhân của mình với bên cung cấp ứng dụng chia sẻ với bên thứ ba./.

Theo CyberNews