PageTitle - Tin tức & Sự kiện

Tin tức & Sự kiện

Tổng hợp các tin tức & sự kiện mới nhất, các giải pháp nhằm thúc đẩy việc phát triển và ứng dụng phần mềm mã nguồn mở trong lĩnh vực Chính phủ điện tử.

Asset Publisher

Back Muốn có cộng đồng thông minh cần có sự phối hợp của nhiều phía

Một báo cáo mới đây cho thấy, cần có sự hợp tác tốt hơn để có thể tận dụng lợi thế của các công nghệ thông minh.

Báo cáo có tiêu đề: "Các nền tảng xây dựng cộng đồng thông minh hơn, kết nối hơn: Báo cáo cộng đồng thông minh 2022" (The building blocks of smarter, more connected communities: Smart Communities report 2022) của nhà cung cấp cơ sở hạ tầng truyền thông chia sẻ toàn cầu, BAI Communications, có trụ sở tại Úc, dựa trên một cuộc khảo sát với các chuyên gia CNTT của doanh nghiệp (DN), khu đô thị, và những người ra quyết định cấp cao cho thấy, việc hỗ trợ xây dựng cộng đồng thông minh (smart communities) đang được chú trọng nhưng việc nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng vẫn còn là thách thức.

Muốn có cộng đồng thông minh cần có sự phối hợp của nhiều phía - Ảnh 1.
Việc hỗ trợ xây dựng cộng đồng thông minh đang được chú trọng nhưng việc nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng vẫn còn là thách thức.

Hợp tác công tư

Báo cáo nói trên chỉ ra rằng, sự hợp tác giữa các DN nhà nước và tư nhân là điều cần thiết để cung cấp các kết nối phổ biến và các dịch vụ chất lượng cao, trực quan là cần thiết để tạo ra các cộng đồng thông minh. Với sự ủng hộ mạnh mẽ của các cộng đồng thông minh, các tổ chức đang tích cực tìm kiếm hợp tác với các DN nhà nước và tư nhân để xây dựng các cộng đồng này.

Muốn có cộng đồng thông minh cần có sự phối hợp của nhiều phía - Ảnh 2.
Sự hợp tác giữa các DN nhà nước và tư nhân là điều cần thiết để cung cấp kết nối phổ biến và các dịch vụ chất lượng cao cần thiết để tạo ra các cộng đồng thông minh.

BAI định nghĩa cộng đồng thông minh là một cộng đồng sử dụng công nghệ hiện đại và phân tích dữ liệu thời gian thực để cải thiện tính bền vững của môi trường, giảm thiểu khoảng cách số và nâng cao chất lượng sống của mọi người với các dịch vụ và trải nghiệm thông minh hơn, được cá nhân hóa và trực quan hơn.

Báo cáo nêu bật những phát hiện từ một nghiên cứu toàn cầu với khoảng 200 chuyên gia CNTT DN và khu đô thị và những người ra quyết định cấp cao trên khắp Vương quốc Anh và Mỹ. Báo cáo cung cấp cái nhìn sâu sắc về thái độ và sự hiểu biết về cộng đồng thông minh cho các tổ chức trong các ngành khác nhau, từ sản xuất và chăm sóc sức khỏe đến giáo dục và giải trí.

Brendan O'Reilly, giám đốc công nghệ của BAI Communications, cho biết: "Một hệ sinh thái mạng tiên tiến làm nền tảng cho nhiều dịch vụ công giúp các thành phố của chúng ta hoạt động hiệu quả nhằm mang lại trải nghiệm kết nối chất lượng cao mà chúng ta đã quen thuộc".

"Từ nghiên cứu của chúng tôi, rõ ràng sự hợp tác là rất quan trọng để cho phép thực hiện các chuyển đổi khi xây dựng cộng đồng thông minh. Điều này đòi hỏi nỗ lực phối hợp giữa chính phủ, các DN công và tư nhân, cơ sở hạ tầng dùng chung và các nhà cung cấp máy chủ trung lập để thu hẹp khoảng cách và phát triển một nền tảng vững chắc cho kết nối".

Các phát hiện chính

Theo báo cáo, 73% người được hỏi nói rằng việc làm cho các thành phố hoặc khu đô thị của họ trở nên hấp dẫn hơn đối với các DN là một trong những cách quan trọng để cải thiện kết nối, điều đó sẽ mang lại giá trị cho khu đô thị của họ;

87% người được hỏi cho rằng việc thiếu nhận thức về các tổ chức đối tác tiềm năng là rào cản đối với việc tham gia vào các sáng kiến cộng đồng thông minh;

93% người được hỏi tin rằng tốc độ Internet nhanh hơn và độ trễ thấp hơn cho phép xây dựng cơ sở hạ tầng và ứng dụng đám mây nhanh hơn và rộng hơn;

72% người được hỏi có kế hoạch nâng cấp mạng;

74% người được hỏi cho rằng tốc độ và độ trễ tốt hơn là động lực chính để cải thiện mạng;

55% người được hỏi tin rằng các chương trình quản lý dữ liệu sẽ giúp tăng cường kết nối công cộng giữa các tòa nhà, nhà máy và khuôn viên.

O'Reilly nói thêm: "Nghiên cứu của chúng tôi nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các tổ chức, những người mong muốn tham gia và đầu tư vào kỷ nguyên mới của các cộng đồng thông minh được trao quyền bởi công nghệ số. Cơ sở hạ tầng dùng chung giải quyết nhiều thách thức hiện đang ngăn cản các tổ chức nâng cấp mạng của họ và có thể cung cấp các dịch vụ kết nối và phạm vi phủ sóng nâng cao theo cách hiệu quả nhất về chi phí.

"Bằng cách đặt nền móng thông qua các mạng tiên tiến và cơ sở hạ tầng dùng chung ngày nay, tất cả chúng ta có thể giúp cung cấp kết nối cần thiết để chuyển đổi cộng đồng trong nhiều năm tới".

Cộng đồng thông minh là những cộng đồng quyết định một cách có ý thức để thực hiện cách tiếp cận mới cho tương lai. Cộng đồng thông minh hiểu rằng các vấn đề đô thị và nông thôn đương đại không thể được giải quyết bằng các phương pháp và công nghệ lạc hậu trong quá khứ.

Công nghệ và dữ liệu mới sẽ tác động lớn đến các cộng đồng thông minh, nhưng những cộng đồng này cũng là những địa phương cởi mở. Các lĩnh vực quan tâm chính của cộng đồng là những vấn đề như an toàn, sự cộng tác, khả năng hiển thị, và sức khỏe.

Ngoài ra, hàng triệu người có thể truy cập nhanh vào thông tin về giao thông công cộng, dịch vụ y tế, cảnh báo khẩn cấp và tin tức tại địa phương nhờ điện thoại thông minh.